top of page

ความแตกต่างระหว่างบริษัท Shipping และบริษัท Freight Forwarder


 

ความแตกต่างระหว่างบริษัท Shipping กับบริษัท Freight Forwarder

ถ้าจะพูดถึงความแตกต่างระหว่างบริษัท Customs Broker หรือที่คนไทยเรียกติดปากกันว่าบริษัทชิปปิ้ง (Shipping) หรือบริษัทตัวแทนออกของ และบริษัท Freight Forwarder ทั้ง 2 บริการเป็นส่วนประกอบที่สำคัญของกระบวนการนำเข้าส่งออกสินค้าระหว่างประเทศ แต่ว่าจะมีขอบเขตการทำงานที่แตกต่างกันไป เพราะฉะนั้น เราจะมาอธิบายถึงความแตกต่างนี้ให้ทุกคนได้เข้าใจกันมากขึ้น


บริษัท Freight Forwarder


บริษัท Freight Forwarder คือผู้ให้บริการจัดหาระวางขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ มีหน้าที่รับผิดชอบในการขนส่งสินค้าจากสถานที่หนึ่งไปยังอีกสถานที่หนึ่ง บริษัท Freight Forwarder จะจัดการด้านโลจิสติกส์ โดยมีหน้าที่จัดหาระวางสินค้า ไม่ว่าจะเป็นทางเรือ หรือทางอากาศ หรือพูดง่ายๆ ก็คือจัดหาพื้นที่ในตู้คอนเทนเนอร์สำหรับบรรจุสินค้าไปกับเรือ หรือเครื่องบิน นอกจากนี้ยังมีหน้าที่รับผิดชอบเรื่องจัดหาประกันภัยขนส่งสินค้า พร้อมทั้งรับผิดชอบในการปฏิบัติตามข้อกำหนดทางกฎหมายและระเบียบข้อบังคับที่เกี่ยวข้องด้วย


บริษัท Shipping


ในขณะที่บริษัท Shipping จะรับผิดชอบในการตรวจสอบว่าสินค้านำเข้าหรือสินค้าส่งออกได้ปฏิบัติตามข้อกำหนดทางกฎหมาย และระเบียบข้อบังคับหรือไม่ บริษัท Shipping ยังมีหน้าที่รับผิดชอบในการขึ้นทะเบียนสินค้าผ่านระบบศุลกากร, ส่งใบอนุญาตต่างๆ, จัดทำใบขนสินค้าขาเข้า ใบขนสินค้าขาออก, รับจ่ายภาษีศุลกากร, เคลียร์สินค้า (Customs Clearance) ทั้งขาเข้า และขาออกจากศุลกากร และอื่นๆ ที่จำเป็นตามที่กฎหมาย และระเบียบข้อบังคับกำหนด ซึ่งบริษัท Shipping จะต้องมีใบอนุญาตจากศุลกากร และบริษัท Shipping ที่ดีต้องมีความชำนาญด้านพิกัดอัตราศุลกากร รู้กฎหมายศุลกากร ระเบียบปฏิบัติต่างๆ และของหน่วนงานอื่นที่เกี่ยวข้องกับการนำเข้าส่งออก เพื่อให้การนำเข้าส่งออกถูกต้องตามกฎหมาย ไม่มีปัญหาตามมาในภายหลัง งานที่ไม่ปฏิบัติตามกฎหมายศุลกากร อาจมีโทษปรับถึง 5 เท่าของราคาสินค้า บางกรณีถูกทั้งปรับ และริบสินค้า


ตัวอย่าง


เพื่ออธิบายความแตกต่างระหว่างบริษัท 2 แบบนี้ให้เห็นภาพชัดเจน ยกตัวอย่างสมมุติว่า ถ้าเราต้องการนำเข้าสินค้าจากประเทศจีนเข้าสู่ประเทศไทย ผ่านทางเรือ บริษัท Freight Forwarder จะทำหน้าที่จัดการการขนส่งสินค้าของคุณจากประเทศจีนมายังประเทศไทย บริษัท Freight Forwarder จะดูแลด้านโลจิสติกส์ของการขนส่งสินค้า ตั้งแต่ประเทศต้นทาง จนสินค้ามาถึงท่าเรือในประเทศไทย


เมื่อสินค้าของคุณเข้ามาถึงประเทศไทยแล้ว บริษัท Shipping จะเป็นผู้ดูแลต่อไป โดยบริษัท Shipping จะมีหน้าที่ตรวจสอบให้แน่ใจว่าสินค้าของคุณปฏิบัติตามข้อกำหนดทางกฎหมายและระเบียบข้อบังคับทั้งหมด บริษัท Shipping จะช่วยคุณทำการตรวจสอบสินค้าผ่านศุลกากร, ทำเอกสารต่างๆ, ใบขนสินค้าขาเข้า, ส่งใบอนุญาต (ในกรณีที่ต้องใช้), จ่ายภาษีอากรตามกฎหมาย และระเบียบข้อบังคับ รวมไปถึงบริการ Custom Clearance เคลียร์สินค้าจากศุลกากร


การมีบริษัทผู้ให้บริษัท Freight Forwarder และบริษัท Shipping ที่เชื่อถือได้เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง เพราะการขนส่งสินค้านำเข้าส่งออกระหว่างประเทศเป็นกระบวนการที่ซับซ้อน และมีความละเอียดอ่อน เพราะฉะนั้นคุณต้องการบริษัทที่สามารถจัดการทั้งด้านโลจิสติกส์, ด้านกฎหมาย และระเบียบข้อบังคับของการขนส่งสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ และที่สำคัญถูกต้องตามกฏหมาย เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดความล่าช้าหรือโทษปรับต่างๆ


นอกจากนี้ การมีบริษัทโลจิสติกส์ที่มีประสิทธิภาพ และมีความน่าเชื่อถือยังมีความจำเป็นต่อการนำเข้าส่งออกสินค้าระหว่างประเทศ เพราะบริษัทโลจิสติกส์ที่มีประสิทธิภาพสามารถช่วยให้คุณสามารถนำเข้าส่งออกสินค้าผ่านข้อกฎหมาย และระเบียบข้อบังคับของการค้าระหว่างประเทศที่ซับซ้อนที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ บริษัทโลจิสติกส์ที่เชื่อถือได้จะรับรองว่าสินค้าของคุณได้รับการปฏิบัติตามข้อกำหนดทางกฎหมาย และระเบียบข้อบังคับทั้งหมดอย่างถูกต้อง


สรุป


สรุปได้ว่า ทั้งบริษัท Freight Forwarder และบริษัท Shipping เป็นส่วนสำคัญของกระบวนการการนำเข้าส่งออกสินค้า ซึ่งบริษัท Freight Forwarder จะรับผิดชอบด้านการจัดหาระวางขนส่งสินค้า และการจัดการทางโลจิสติกส์ ในขณะเดียวกันบริษัท Shipping จะรับผิดชอบในการตรวจสอบว่าสินค้าตรงตามข้อกำหนดทางกฎหมาย และระเบียบข้อบังคับหรือไม่ รวมไปถึงให้บริการเคลียร์สินค้า (Customs Clearance) ทั้งขาเข้า และขาออกจากศุลกากร การมีบริษัทโลจิสติกส์ที่เชื่อถือได้จึงเป็นสิ่งที่สำคัญ และจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับธุรกิจ โดยเฉพาะในโลกที่ซับซ้อนของการค้าระหว่างประเทศ เพื่อให้มั่นใจว่าสินค้าของคุณจะถูกขนส่งอย่างถูกต้อง, ปลอดภัย, รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพสูงสุด


บริษัทโลจิสติกส์บางแห่งอาจจะมีให้บริการเพียงอย่างใดอย่างหนึ่ง ทำให้ลูกค้าต้องใช้บริการของหลายบริษัทพร้อมกัน ซึ่งอาจจะทำให้ลูกค้าได้รับบริการที่ล่าช้าได้


สำหรับบริษัท The Cargo Express Logistics เราเป็นบริษัทชิปปิ้ง นำเข้าส่งออก ผู้ให้บริการโลจิสติกส์แบบครบวงจร มีให้บริการทั้ง Freight Forwarding และ Shipping เคลียร์สินค้า เพื่อเพิ่มความรวดเร็วในการประสานงานสูงสุดให้กับสินค้าของลูกค้า โดยเรามีทีมงานผู้เชี่ยวชาญคอยให้บริการ และให้คำปรึกษากับลูกค้าทุกท่าน ซึ่งลูกค้าสามารถเลือกใช้ได้ทั้งบริการ Freight Forwarding และบริการ Shipping นอกจากนี้ ทางบริษัทมีข้อเสนอพิเศษ สำหรับลูกค้าที่ใช้บริการทั้ง 2 อย่างนี้กับเรา


THE CARGO EXPRESS LOGISTICS เป็นบริษัทชิปปิ้ง นำเข้าส่งออก และ Freight Forwarder ผู้ให้บริการโลจิสติกส์แบบครบวงจร สัญชาติไทย ตัวแทนออกของรับอนุญาตมาตรฐาน AEO (AUTHORIZED ECONOMIC OPERATOR) ที่มีประสบการณ์มากกว่า 40 ปี ตั้งแต่สินค้า Shipment เล็กๆ ไปจนถึงสินค้า Bulk Cargo กว่า 30,000 ตัน โดยมุ่งเน้นคุณภาพการบริการ ความโปร่งใส ไม่มีการเก็บเงินซ้ำซ้อน ไม่มีการเก็บเงินใต้โต๊ะ

ไม่มีการเก็บเงินซ้ำซ้อน ไม่มีการเก็บเงินใต้โต๊ะ

เน้นความแม่นยำ ความรวดเร็ว และความคุ้มค่าสูงสุดให้กับลูกค้าของเรา ซึ่งในตลอดกว่า 40 ปี ทางลูกค้าของเราไม่เคยโดนเรียกเก็บภาษีย้อนหลัง เราพร้อมที่จะให้บริการ และสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจของท่านอย่างยั่งยืน

เน้นความแม่นยำ ความรวดเร็ว และความคุ้มค่าสูงสุด
 

The Cargo Express Logistics บริษัทชิปปิ้ง Freight Forwarder และบริการโลจิสติกส์ครบวงจร มาตรฐาน AEO ด้วยประสบการณ์กว่า 40 ปี

"รวดเร็ว แม่นยำ ไม่เก็บเงินซ้ำซ้อน"

  • Shipping พิธีการศุลกากร นำเข้าส่งออก

  • Freight Forwarder จัดหาระวางสินค้า

  • รถขนส่งสินค้าภายในประเทศ

  • ให้คำปรึกษานำเข้าส่งออก

สนใจนำเข้าส่งออกสินค้า ติดต่อ

Tel: 02 249 2414-6, 089 456 2588 (คุณนิ่ม)

Email: info.cargothai@gmail.com

LINE ID: @thecargoexpress ( https://lin.ee/oCtbp6l )

 

ช่องทางติดตามข่าวสาร




#thecargoexpress #importexport #freightforwarder #freightforwarding #customsclearance #ชิปปิ้ง #นำเข้าส่งออก #บริษัทชิปปิ้ง #บริษัทนำเข้าส่งออก #เคลียร์สินค้า

Recent Posts

See All
bottom of page